s
NGUYEN THE HUNG
|
REALM OF CLOUDS
|
2017
back toEXHIBITION

BIOGRAPHY

“Vùng Nhiều Mây” - tên cuộc triển lãm cũng như bộ tranh mới gồm 28 tác phẩm được ấp ủ và hoàn thiện trong gần ba năm của họa sỹ Nguyễn Thế Hùng sẽ được giới thiệu đến công chúng yêu hội họa mùa xuân 2017. Những đám mây ngũ sắc lang thang được lấy cảm hừng từ những họa tiết mây trong chạm khắc đình chùa cổ. Những họa tiết hoa văn cổ như một âm bản của mây, đặt hờ hững trong các khoảng rỗng trong không gian của bức tranh. Chúng cùng nhau như một mạch ngầm lãng đãng, lửng lơ tạo ra một lớp không gian huyễn hoặc, huyền thoại. Ở tầng sâu hơn, lẫn dưới những đám mây ngũ sắc là không gian khác đầy toan tính và lý trí được họa sỹ khai thác. Anh thích thú, nhẩn nha với hiệu ứng của “chấm”. Những chấm nhỏ nhiều màu lớn nhỏ được điểm bạc và chấm vàng. Ánh kim loại đã tạo ra thứ ánh sang nội tại của “chấm”. Những đám mây, họa tiết hay chỉ đơn giản là những chấm màu. Chúng chuyển động từ khối hình này sang khối hình khác như muốn kiếm tìm một trật tự logic nào đó thử thách giác quan của người xem. Trật tự của những tín hiệu tạo nên một không gian ước lệ, kết nối những câu chuyện của người nghệ sỹ. Họa sỹ lặng lẽ và đắm chìm trong không gian của khối hình, của nét. Các kết cấu đầy ngẫu hứng, gợi hình, không mô tả, không giới hạn sự bay bổng của trí tưởng tượng. Sự lộn xộn của các vật chất đó dường như tồn tại trong những va chạm của các không gian ảo và thực, mộng mơ và duy lý với ngôn ngữ tạo hình đầy tính ẩn dụ. Tác giả mơ mộng níu kéo những câu chuyện nhỏ của tuổi thơ mình từ cánh diều, bù nhìn rơm, đàn chim chiều, những đứa trẻ chăn ngựa vùng cao, câu chuyện đàn ông và đàn bà, chuyện con trẻ, những thầm thì khe khẽ của một thiên nhiên hiện hữu xung quanh anh. Bộ tranh được Thế Hùng sáng tạo với chất liệu sơn mài trên vải bố. Anh hài lòng với sự thử nghiệm đầy công phu với chất liệu mới. Sự pha trộn sơn ta, vàng, son, bạc đã làm cho tính trang trí của bức tranh được đẩy lên cao. Sự quyến rũ của màu son đỏ, quỳ vàng, ánh kim của bạc đã làm cho các không gian trở nên lộng lẫy và biến ảo. Nguyễn Thế Hùng - một họa sỹ trẻ thuộc thế hê thứ ba (tính từ thời điểm hội họa Việt Nam bước vào thời kỳ mở cửa cuối những năm 80 của thế kỷ XX) đã cùng với một vài khuôn mặt nổi bật khác đang tạo nên một diện mạo mới mạnh mẽ, khác biệt cho hội họa đương đại Việt Nam trong thập kỷ này.

 

Dương Thu Hằng_Hanoi Studio

 

 

 

 

 

 

“Realm of the Clouds” the new exhibition consisting of twenty-eight artworks by Nguyen The Hung will be introduced to art lovers in the Spring of 2017 after three years of preparation. Colorful wandering clouds in Hung’s works are inspired by traditional cloud ornaments from Vietnam’s ancient citadels and temples. Those ancient ornaments act like a negative version of clouds wandering throughout the space of the pieces. They link together to create a limbo world, where matters become vague and surreal. Another level lies underneath, hiding deep below the clouds the artist has created realms of consciousness and thoughts. Hung, joyful and relaxed, plays around with his dots. Silver dots, golden dots, together they light up the atmosphere to create a passive aura. Ornamental clouds, or simply just dots, they move from one shape to another, unsettled trying to find a logical order for themselves to fit in therefore challenging viewers’ senses. The order of signs creates spaces of uncertainties and invalidities, where the artist’s stories would be tied together and unfold. Silently, the artist submerges himself into an imaginative valley with no boundaries of shapes, strokes, and of random visual connections. The dreamy artist tries to hold on to his childhood memories, from straw scarecrows, late afternoon birds, handmade kites, boys looking after horses in mountain areas, to stories about men, women and children, whispers of surrounding nature seemingly sprouting.

Trying out a new approach and method, the primary medium of Hung’s “Realm of the Clouds” is lacquer on canvas. He is very satisfied with his results and outcomes. Mixtures of Vietnamese traditional paint with its signature reddish tone, along with gold, and silver, create an atmosphere of enchanting feeling and ambiguity, further enhancing the decorative aspects of Hung’s works.

Nguyen The Hung, belonging to the third-generation of visual artists of Vietnam (dating from the 1980’s of the twentieth century), together with a few notable others, has been creating and representing a different, bolder and more attractive esthetic of Vietnamese contemporary art in this recent decade.

 

Duong Thu Hang_Hanoi Studio

Title: Poker Face.jpg
Size:
1 of 2